ใช้ ยางรถยนต์ ผิดประเภทอันตรายหรือไม่? และควรเลือกยางอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ใช้ ยางรถยนต์ ผิดประเภทอันตรายหรือไม่? และควรเลือกยางอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน
อ้างอิง อ่าน 157 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

unyana

ใช้ ยางรถยนต์ ผิดประเภทอันตรายหรือไม่? และควรเลือกยางอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน    

    ปัจจุบัน เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้าน ยางรถยนต์ ได้พัฒนาไปไกลจนมียางประเภทต่าง ๆ ให้เลือกใช้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ใช้รถที่มีความเชี่ยวชาญส่วนใหญ่มักเลือกยางที่เหมาะกับประเภทรถยนต์ของตัวเองเป็นหลักเพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะการใช้งานมากที่สุด โดยอาจแบ่งประเภทของยางตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

  1. ยางรถส่วนบุคคลหรือรถยนต์ทั่วไป: ยางประเภทนี้มักนิยมใช้กับ “รถเก๋ง” ซึ่งเหมาะกับการใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวันบนท้องถนนในเมือง ซึ่งไม่ใช้ความเร็วสูงนัก เน้นการยึดเกาะถนนทั้งเปียกและแห้ง แถมยังให้ความเงียบและความนุ่มนวลขณะขับขี่

  2. ยางรถอเนกประสงค์: ยางประเภทนี้มักนิยมใช้กับ “รถกระบะ” และ “รถตู้” รวมถึงรถ SUV บางรุ่น เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการน้ำหนักบรรทุกมาก ยึดเกาะถนนและรับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่ไม่เหมาะกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูง 

  3. ยางรถยนต์ 4x4: ยางประเภทนี้มักใช้กับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เช่น รถ SUV เหมาะกับการใช้งานทุกสภาพพื้นผิวทั้งบนถนนและทางขรุขระ (Off-Road) 

    นอกจากยาง 3 ประเภทนี้แล้ว ยังมียางแบบพิเศษอีกหลายชนิดที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานลักษณะต่าง ๆ โดยเฉพาะ เช่น ยางสำหรับรถความเร็วสูงอย่างรถสปอร์ตหรือซูเปอร์คาร์, ยางสำหรับรถวิบาก หรือแม้แต่ยางสำหรับรถลุยหิมะ

    อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถหลายคนที่อาจจะยังไม่ทราบถึงความแตกต่างของยางแต่ละประเภทและเลือกใช้ยางผิดประเภท ซึ่งนอกจากจะทำให้ต้องเสียเงินเปลี่ยนยางกันบ่อย ๆ เกินความจำเป็นแล้ว บางครั้งก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น รถกระทะหรือรถปิ๊กอัปบางรุ่นออกแบบมาสำหรับใช้บรรทุกของหนักโดยเฉพาะ ทำให้โครงรถมีขนาดใหญ่เทอะทะและน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการใช้ขับขี่ด้วยความเร็วสูงติดต่อกันนาน ๆ แต่ผู้ใช้รถบางคนที่ไม่รู้ก็อาจนำไปปรับแต่งด้วยการเปลี่ยนยางจากยางสำหรับรถกระบะเป็นยางสำหรับรถความเร็วสูงซึ่งมีแก้มยางที่ค่อนข้างบอบบาง ไม่เหมาะที่จะใช้กับรถที่มีน้ำหนักมาก ทำให้หากไม่ได้รับการตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอก็อาจรั่วซึมหรือยางระเบิดจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างขับขี่ได้ 

    ดังนั้น การเลือกยางที่ถูกต้องจึงต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานเป็นสำคัญ หรือพูดง่าย ๆ ว่า ขับรถประเภทไหนก็เลือกยางประเภทนั้น หากเป็นคนที่ใช้ “รถเก๋ง” สำหรับขับขี่ไปทำงานบนท้องถนนในเมืองใหญ่ ใช้ความเร็วสูงเป็นครั้งคราว หรือขับออกต่างจังหวัดเป็นบางครั้ง ก็ควรเลือกใช้ยางสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีคุณสมบัติยึดเกาะถนน, ลดเสียงรบกวน, มีความนุ่มนวล, ลดแรงกระแทกระหว่างขับขี่ รวมทั้งมีคุณสมบัติช่วยประหยัดน้ำมัน เช่น ยางตระกูล ECOPIA ของ BRIDGESTONE ที่นิยมใช้ทั้งในรถเก๋งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น Nissan March, Toyota Yaris, Toyota Vios, Honda Jazz, Honda City, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Toyota Camry, Honda Accord หรือใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นขาลุยชอบบุกป่าฝ่าดงเป็นงานอดิเรกก็ควรเลือก ยางรถยนต์ 4x4 สำหรับรถ “ออฟโรด” ที่ทนทานทุกสภาพพื้นผิว เช่น ยาง DUELER MUD TERRAIN 674 ของ BRIDGESTONE ที่นิยมใช้กับรถ SUV และรถกระบะหลายรุ่น ทั้ง Toyota Vigo, Toyota Fortuner, Isuzu D-Max, Isuzu Mu-7, Isuzu Rodeo, Mitsubishi Triton, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Colorado, Chevrolet Trailblazer, Ford Ranger, Ford Everest, Mazda BT50, Nissan Navara, Chrysler Cherokee ฯลฯ 

    เรียกได้ว่า การที่เราจะไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยนั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ ยางรถยนต์ ให้เหมาะสมกับการใช้งานเป็นสำคัญ สำหรับใครที่กำลังมองหายางที่เหมาะกับรถยนต์ของตัวเองก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bridgestone.co.th/th/tire-type รวมถึงท่านที่ต้องการติดตามข่าวสารและ ราคายางรถยนต์ ของ BRIDGESTONE ก็สามารถติดตามทางเพจอย่างเป็นทางการได้ที่ https://www.facebook.com/BridgestoneTH/ เหนืออื่นใด การขับขี่ที่ปลอดภัยคือการมีสติและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนนั่นเอง 

ที่มาข้อมูล

  • https://www.bridgestone.co.th/th/tire-type

  • https://today.line.me/th/v2/article/9RPV8K

 
unyana [171.98.38.xxx] เมื่อ 2/01/2021 13:53
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :
 


กระทู้ปกติ  กระทู้ปกติ
กระทู้น่าสนใจ  กระทู้น่าสนใจ
กระทู้ปักหมุด  กระทู้ปักหมุด
กระทู้ที่ปิดการโพสต์แล้ว  กระทู้ที่ปิดการโพสต์แล้ว
กระทู้น่าสนใจที่ปิดการโพสต์แล้ว  กระทู้น่าสนใจที่ปิดการโพสต์แล้ว
กระทู้ปักหมุดที่ปิดการโพสต์แล้ว  กระทู้ปักหมุดที่ปิดการโพสต์แล้ว
 
 
 

 


 
web counterBookmark and Share